Vừa qua, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quy
định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của
người đứng đầu đơn vị, cơ sở giáo dục trực thuộc trong thực hiện chức trách
nhiệm vụ của mình.Việc xác định trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của
người đứng đầu dựa trên các quy định về chức năng nhiệm vụ; quy chế làm việc
của từng cơ quan đơn vị.Nghĩa vụ và trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ công
chức, điều cấm của Đảng viên… và các văn bản pháp luật liên quan. Tiêu chí đánh
giá đối với từng chức danh cán bộ, môi trường và điều kiện cán bộ thực hiện…
Thực hiện quy định trên, ngày 11/10/2018 dưới sự chứng kiến của
Thầy Lại Định Quốc – Hiệu Trưởng nhà trường và hội đồng giáo viên,
Thầy Nguyễn Văn Trực, Cô Võ Thị Ngọc Bích – Phó Hiệu Trưởng nhà trường đã thực
hiện ký cam kết trách nhiệm cấp phó của người đứng đầu trong ngành giáo dục.
Thầy Hoàng Lê Cường thông qua quyết đinh của lẽ ký cam kết
Thầy Nguyễn Văn Trực và cô Võ Thị Ngọc Bích ký cam kết dưới sự chứng kiến của Thầy Lại Định Quốc - Hiệu Trưởng nhà trường và toàn thể hội đồng giáo viên nhà trường
Những
nội dung trong cam kết đều nhấn mạnh đến việc nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công
tác hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đây là quy định hết
sức quan trọng, việc triển khai thực hiện sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức và hành động của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, khơi dậy tính chủ
động, tạo hiệu ứng lan tỏa đến toàn bộ đội ngũ công chức viên chức.
Trong
buổi chiều cùng ngày, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức hội thảo chuyên đề
công tác chủ nhiệm
Giáo viên chủ nhiệm là một
trong những giáo viên đang giảng dạy ở lớp có đủ các tiêu chuẩn và điều kiện
đứng ra làm chủ nhiệm lớp trong một năm học hoặc trong tất cả các năm tiếp theo
của cấp học. Giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện nhiệm vụ quản lí lớp học và là
nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp, người tập hợp, dìu dắt giáo dục học
sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng
một tập thể học sinh vững mạnh.
Giáo viên chủ nhiệm lớp do
hiệu trưởng phân công và thay mặt hiệu trưởng để quản lí và tổ chức các hoạt
động giáo dục học sinh ở một lớp học.Vai trò quản lí của giáo viên chủ nhiệm
lớp thể hiện trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch giáo dục,
đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập và tu dưỡng của học sinh trong
lớp.
Cô Võ Thị Ngọc Bích - Phó Hiệu Trưởng nhà trường phát biểu tại buổi hội thảo
Giáo viên chủ nhiệm phải trả
lời các câu hỏi về chất lượng học tập và hạnh kiểm của học sinh trong lớp trước
hiệu trưởng, trước Hội đồng sư phạm của nhà trường và trước phụ huynh học sinh
của lớp khi tổng kết năm học.
Giáo viên chủ nhiệm lớp là
linh hồn của lớp, bằng các biện pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự gương mẫu và
quan hệ tình cảm, giáo viên chủ nhiệm xây dựng khối đoàn kết trong tập thể, dìu
dắt các em nhỏ như con em mình trưởng thành theo từng năm tháng.Học sinh kính
yêu giáo viên chủ nhiệm như cha mẹ mình, đoàn kết thân ái với bạn bè như anh em
ruột thịt, lớp học sẽ trở thành một tập thể vững mạnh. Tình cảm của lớp càng
bền chặt, tinh thần trách nhiệm và uy tín của giáo viên chủ nhiệm càng cao thì
chất lượng giáo dục càng tốt.Rất nhiều giáo viên cùng giảng dạy trong một lớp,
nhưng giáo viên chủ nhiệm bao giờ cũng để lại những ấn tượng sâu sắc đối với
từng học sinh trong suốt cuộc đời họ.
Cô Lý Thị Lan - chia sẻ kinh nghiệm tại buổi hội thảo
Vai tò tổ chức của giáo viên
chủ nhiệm thể hiện trong việc thành lập bộ máy tự quản của lớp, phân công trách
nhiệm cho từng cá nhân, các tổ, nhóm, đồng thời tổ chức thực hiện các mặt hoạt
động theo kế hoạch giáo dục được xây dựng hàng năm.Các hoạt động của lớp được
tổ chức đa dạng và toàn diện, giáo viên chủ nhiệm lớp quán xuyến tất cả các
hoạt động một cách cụ thể, chặt chẽ.
Thầy Phan Thanh Trà chia sẻ kinh nghiệm là chủ nhiệm tại buổi hội thảo.
Các phong trào thi đua học tập đi vào thực
chất, các cuộc sinh hoạt các đoàn thể có nội dung hấp dẫn thanh, thiếu niên,
phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được tiến hành thường xuyên… Chất lượng
học tập và tu dưỡng đạo đức của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào trật tự, kỉ
luật, vào tinh thần đoàn kết và truyền thống của tập thể lớp cũng như các hoạt
động đa dạng của lớp.
Cô Nguyễn Thị Khiết Tâm chia sẻ kinh nghiệm làm chủ nhiệm tại buổi hội thảo
Giáo viên chủ nhiệm lớp dù có
là đoàn viên, đảng viên hay không cũng cần phải nắm vững điều lệ, tôn chỉ mục
đích, nghi thức và nội dung hoạt động của các đoàn thể.
Thầy Nguyễn Văn Tuân chia sẻ ý kiến tại hội thảo.
Với tinh thần trách nhiệm,
với kinh nghiệm công tác của mình làm tham mưu cho chi Đoàn thanh niên của lớp
lập kế hoạch công tác, bầu ra ban lãnh đạo chi đoàn, tổ chức các nội dung hoạt
động và phối hợp với ban cán sự lớp để xây dựng tập thể, đem lại hiệu quả giáo
dục tốt nhất.
Thầy Lại Định Quốc - Hiệu Trưởng nhà trường phát biểu tại hội thảo
Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó
nhà trường là cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung,
chương trình và phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở khoa học, do vậy giáo viên
chủ nhiệm phải là người chủ đạo trong điều phối các hoạt động giáo dục cùng với
các lực lượng giáo dục đó một cách có hiệu quả nhất.Năng lực, uy tín chuyên
môn, kinh nghiệm công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp là điều kiện quan trọng
để tập hợp lực lượng, phối hợp thành công các hoạt động giáo dục cho học sinh
trong lớp.